วันพุธที่ 27 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

แม่นกน้อย อุไรพร วงเสียงอิสาน ฝากเตือนหมอลำทุกคณะ ระวังถูกหลอกให้ไปแสดงฟรี

แม่นกน้อย อุไรพร วงเสียงอิสาน ฝากเตือนภัย งานจ้างแสดงคอนเสิร์ต หลอก!!!

  
         
          ถึงกับเป็นที่ฮือฮา ในวงการหมอลำของเมืองไทย ที่วงหมอลำอันยิ่งใหญ่จากถิ่นที่ราบสูง อย่างวงเสียงอิสาน นำทีมโดยคุณแม่นกน้อย อุไรพร ได้เจอปัญหารับงานจ้าง หรืองานเจ้าภาพ (เกือบ) หลอก แม่นกน้อย เล่าให้ทีมงานของเราฟังว่า ก่อนหน้าที่จะมารับงานจ้างให้ไปแสดงคอนเสิร์ต ทางวงมีแพลนที่จะไปทำการแสดงในเขตจังหวัดนครพนมเป็นงานปิดวิก แต่ก่อนถึงคิวงานที่จะไปแสดงที่จังหวัดนครพนม ก็ได้มีเจ้าภาพเข้าไปติดต่อจ้างงานถึงบ้านพัก ซึ่งเลขาที่อยู่สำนักงานที่บ้านพัก จังหวัดอุดรธานี เป็นคนรับงาน ให้ไปแสดงงานทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้กับญาติที่เสียชีวิต ในจังหวัดศรีสะเกษ 

          เลขาคุณแม่นกน้อย ซึ่งเป็นคนรับงานจ้างครั้งนี้เล่าให้ฟังว่า มีเจ้าภาพเข้าไปติดต่อจ้างวงเสียงอิสานให้ไปทำการแสดงงานทำบุญ ที่จังหวัดศรีสะเกษ ได้ตกลงราคา และทำสัญญาจ้างงานไว้ แต่ยังไม่ได้มัดจำเงินค่างานแสดง ซึ่งทางเจ้าภาพก็บอกว่ากลับถึงบ้านตอนเย็นจะโอนเงินมัดจำมาให้ เวลาผ่านไปหลายวันเจ้าภาพคนจ้างงานก็ยังไม่ได้โอนเงินมัดจำ โทรสอบถาม ทวงถาม ก็ผลัดวัน ประกันพรุ่ง ไปเรื่อย ๆ จนถึง 2 วันสุดท้ายก่อนวันทำการแสดง ทางเจ้าภาพก็ยังไม่ได้โอนเงินมัดจำค่างานแสดงคอนเสิร์ตมาให้

          คุณแม่นกน้อยเล่าต่ออีกว่า พอถึงเวลาก่อนถึงวันงานแสดงคอนเสิร์ตเพียง 2 วัน ทางเจ้าภาพได้โทรติดต่อมาว่า จะไม่โอนเงิน แต่ขอจ่ายเป็นเงินสดทั้งหมด ตอนที่รถทีมงานไปถึงลานที่ใช้ทำการแสดง ในวันนั้นตั้งแต่ช่วงเช้ารถทีมงานตีขบวนกลับมาจากจังหวัดเลย ทางเจ้าภาพก็โทรสอบถามเป็นระยะ ๆ ว่าเดินทางถึงไหนแล้ว ทุก ๆ ชั่วโมง จนทีมงานไปถึง แต่ทางเจ้าภาพก็ยังไม่มาแสดงตัวเรื่องค่าจ้างให้แสดงคอนเสิร์ต คุณพ่อหลอดก็ยังให้ทีมงานทั้งหมด ทำหน้าที่ของตัวเอง ติดตั้งเวที เครื่องเสียง และระบบไฟ ต่าง ๆ ให้เรียบร้อย หวังว่าเจ้าภาพคงจะมาจ่ายเงินตามที่นัดหมายกันไว้
          จนเวลาล่วงเลยไปถึง 2 ทุ่มครึ่ง ซึ่งเป็นเวลาทำการแสดงของทีมงาน แขกที่มาร่วมงานที่เจ้าภาพจัดเป็นโต๊ะจีน ก็เต็มไปหมด แถมมีชาวบ้านในระแวกนั้น มายืนมุงล้อม รอชมการแสดงเต็มพื้นที่ เวลาผ่านไปเจ้าภาพได้มาบอกให้ทีมงานทำการแสดง แต่ทางทีมงานได้บอกไปว่า จะไม่ทำการแสดง หากยังไม่จ่ายค่าจ้าง ที่ได้ตกลงกันไว้

          น่าแปลกใจที่ทางเจ้าภาพได้บอกกับทีมงานว่า ได้โอนเงินค่าจ้างทั้งหมดให้เรียบร้อยแล้ว แต่ทางทีมงานยังไม่ได้รับเงิน ทั้งที่ก่อนหน้านั้นได้นำสมุดบัญชีไปปรับยอดดูหลายรอบ ทางทีมงานเลยขอดูสลิปโอนเงิน ทางเจ้าภาพแจ้งว่า รอสักครู่จะให้คนที่โอนเงินแฟกซ์ใบสลิปมาให้ เวลาผ่านไปเกือบครึ่งชั่วโมง เจ้าภาพก็นำใบสลิป โอนเงินมาให้ แต่เอกสารที่ส่งแฟกซ์มาดำมาก มองเห็นเพียงชื่อและเลขที่บัญชีผู้รับโอน แต่ ณ นาทีนั้นได้เลยเวลาทำการแสดงมาเกือบครึ่งชั่วโมงแล้ว ยังไม่มีเวลาตรวจสอบเลยทำการแสดงไปก่อน จนถึงสว่าง

          เช้าวันรุ่งขึ้นหลังการเก็บอุปกรณ์เสร็จ ทางทีมงานก็ได้ไปติดต่อธนาคารที่ทางเจ้าภาพอ้างว่าได้ไปทำการโอนเงินที่นั่น แต่ทางธนาคารแจ้งกลับมาว่า สลิปนี้เป็นของ ปลอม !!! รหัสสาขาก็ไม่ใช่ และวันเวลาที่ระบุ ธนาคารไม่เปิดทำการ ทางทีมงานถึงกับอึ้ง เพราะทำวงมากว่า 30 ปี ไม่เคยเจออะไรแบบนี้มาก่อน
 
          หลังจากวันนั้น ทางทีมงานก็ติดต่อหาเจ้าภาพ แต่ถูกหลบเลี่ยง บ่ายเบี่ยง จนทำให้แน่ชัดแล้วว่า “ถูกหลอก” ชัวร์ ๆ ทางทีมงานจึงได้ให้ทนายความของวง แจ้งความ และดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป จนล่าสุดเจ้าภาพได้นำเงินทั้งหมดมาจ่ายเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

          คุณแม่นกน้อย อุไรพร ฝากเตือนเป็นอุธาหรณ์ ถึงวงหมอลำ วงดนตรีคณะอื่น ๆ ว่าหากรับงานจ้าง ต้องทำสัญญาและให้สืบประวัติเรื่องที่อยู่ สถานที่ที่ให้ทำการแสดง ที่สำคัญต้องวางเงินมัดจำอย่างน้อย 40 เปอร์เซ็น ไว้เป็นทุนค่าใช้จ่ายการเดินทาง เพราะวงดนตรี ลูกทุ่งหมอลำ หลาย ๆ คณะ ต้องใช้รถขนอุปกรณ์การแสดงหลายสิบคัน และวงหมอลำที่รับงานจะต้องได้รับเงินทั้งหมด ก่อนถึงเวลาทำการแสดง วงเสียงอิสาน ยังถือว่าโชคดี ที่มีทีมทนายความประจำวง และมีผู้ใหญ่คอยให้คำปรึกษา จึุงสามารถตามเล่นงานเจ้าภาพรายนี้ได้ แต่หากเป็นวงดนตรีเล็ก ๆ หรือหมอลำคณะอื่น ๆ ที่ต้องเจอเรื่องแบบนี้ อาจจะต้องเสียเงินจ้างทนายความ เสียเวลาติดตามเรื่อง จึงขอฝากเตือนภัยไว้ก่อน เพื่อจะไม่ได้เกิดปัญหากับวงการหมอลำของเราอีก...

ดูข้อมูลเพิ่มเติม : ท็อปไลน์-ไดมอนด์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น