วันเสาร์ที่ 27 สิงหาคม พ.ศ. 2554

บานเย็น รากแก่น


ชื่อในวงการ :
บานเย็น รากแก่น
ชื่อจริง :
นิตยา รากแก่น
บ้านเกิด :
จ.อุบลราชธานี
เกิดวันที่ :
14 ต.ค.
การศึกษา :
มหาบัณฑิตกิตติมศักดิ์ ม.ราชภัฏอุบลราชธานี
งานอดิเรก :
ปักชุดการแสดง
แนวภาพยนต์ที่ดู :
ซีรี่ส์เกาหลี
อาหารที่ชอบ :
ส้มตำปลาร้า, ตำแตง
ความเป็นมา :
        เป็นบุคคลอัจฉริยะด้านการแสดงมาตั้งแต่เยาว์วัย เมื่อจบชั้นประถมศึกษาแล้วได้คลุกคลีอยู่กับญาติผู้ใหญ่ที่เป็นศิลปินพื้นบ้าน คือหมอลำหนูเวียง หมอลำชื่อดังของจังหวัดอุบลราชธานี โดยมีคุณพ่อสุดตา และคุณแม่เหมือย รากแก่น ซึ่งเป็นหมอลำในท้องถิ่นคอยให้กำลังใจและฝึกฝนทักษะ การลำ การร่ายรำที่สวยงามจนสามารถท่องกลอนลำ รำ และร่ายรำท่าต่าง ๆ เป็นที่ชื่นชมของครูและพ่อแม่และประชาชนทั่วไป
         บานเย็น รากแก่น ออกแสดงหมอลำครั้งแรกเมื่ออายุ 14 ปี ด้วยน้ำเสียงมหาเสน่ห์และรูปร่างหน้าตาสวย มีลีลาในการลำไม่เหมือนใคร อายุ 18 ปี ได้เป็นหัวหน้าวงดนตรีลูกทุ่งหมอลำคณะบานเย็น รากแก่น มีการแสดงตามจังหวัดต่าง ๆ การแสดงบนเวทีระดับชาติ จนได้รับการยกย่องเป็นราชินีลูกทุ่งหมอลำ
ผลงานเพลง :
ชุดล่าสุด แม่ฮ้างมหาเสน่ห์
รางวัลและเกียรติยศ :
         รางวัลพระราชทานผู้อนุรักษ์เพลงพื้นบ้านดีเด่น จากพระเจ้าวรวงศ์เธอพระองค์เจ้าโสมสวลีพระวรราชาทินัดดามาตุ ปี 2539, เกียรติบัตรศิลปินพื้นบ้านอีสาน จากกรมศิลปากรปี 2542, เกียรติบัตรสมาพันธ์หมอลำแห่งประเทศไทย ปี 2542, งาน “60 ปี เล่าขานตำนานลูกทุ่งไทย” โล่จากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ปี 2542, รางวัลพิฌเนศทองคำพระราชทาน
ปี 2542, ร่วมงานแสดงพระมหาชนก ปี 2543, ศิลปินเกียรติยศหญิง ในงาน “พระพิฆเนศทองพระราชทานครั้งที่ 7”
        จากผลงานการแสดงและความสามารถด้านศิลปะ ที่แพร่หลายสู่สาธารณชน จนได้รับรางวัลศิลปินดีเด่นจังหวัดอุบลราชธานี จากสำนักงานคณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ ปี 2543 และได้รับปริญญากิตติมศักดิ์ศิลปศาสตร์มหาบัณฑิต สาขานาฏศิลป์และการแสดง จากสถาบันราชภัฏอุบลราชธานี ปี 2543


แหล่งที่มา : ท็อปไลน์-ไดมอนด์

1 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ1 กันยายน 2554 เวลา 17:50

    ตอนนี้คุณแม่บานเย็นอยู่ที่ไหนหรอค่ะ

    ตอบลบ